ภาพ…

ภาพหน้าฉากที่เห็นอาจจะสวยงาม…เลยชื่นชม

ภาพหน้าฉากที่เห็นอาจจะน่าเกลียด…เลยไม่ชอบ

คนเราอาจจะมองกันแค่เพียง  “ผิว” ที่เห็น หรือ การ “แสดง”ที่เห็นจาก การใช้สายตามอง…พาลคิดเองว่า นั่นล่ะ

คือสิ่งที่ใช่ …เพียงแค่เราใช้ใจในการ “รับและรู้” ก็จะรู้ได้ว่าสิ่งใดคือ ของจริง

พี่นกบ้านเทป คนสำคัญของหน่วยงานที่สำคัญหน่วยหนึ่งของ ตึก GMM 

งานในแต่ละวันนั้น  มีทั้งเร่ง ทั้งรีบ ทั้งด่วน ทั้งสำคัญ วันๆโทรศัพท์ เข้ามากวนตลอด เวลา  ย้ำว่า ตลอดเวลาจริง

แต่ไม่เห็นเป็นเหมือนเราที่ สีหน้านั้น จะเคร่งและเครียดเมื่อเจอกับ ปัญหาหรือเหตุการณ์ที่มารุ้มเร้า 

ตั้งแต่เคยเห็นพี่นกสมัยที่เราเป็นเด็กฝึกงานจนถึงวันนี้ ….พี่นกยังมีสีหน้าที่แจ่มใสตลอดเวลา……………    ขอย้ำว่าตลอดเวลาจริงๆ

ไม่นานมานี้เราและช่างตี๋ เข้าไปขอคำปรึกษาความช่วยเหลือ ซึ่งพี่เขายินดีช่วยอย่างเต็มใจระหว่างบทสนทนา

ปอ: พี่นก สายเข้าตลอดเลย นะครับพี่ (คุยกับเราอยู่แต่โทรศัพท์ อีก 3เครื่อง มาตลอด เรื่อยๆ)

พี่นก:ใช่ ดิ เฟิร์ส 25 ตั้งหลายตัว มีปัญหาทั้งนั้นเลย

ปอ:งี้เครียดเลยพิพี่

พี่นก: อืม ตัวนั้น…ตั้วนี้…และของเราอีก

ปอและตี๋:ครับพี่ ขอโทษครับ ขอบคุณนะครับ…..

คุยไปเรื่อยๆ…….บลา  บลา  บลา บู บู บู  เบ  เบ  เบ…..

ปอ:พรุ่งนี้ไปดูได้กี่โมงอ่ะครับ

พี่นก:น่าจะประมาณ บ่ายๆ นะ ไปดูที่โรงพิมพ์แล้วเคาะเลยจะได้ทัน

ปอและตี๋:ได้เลยครับ

พี่นก:พี่ไม่ได้ไปด้วยนะ

ปอ:อ้าวเหรอครับ  แล้วผมติดต่อกับใครครับ

พี่นก:พี่ทิพย์ เพราะพี่จะไปนั่งวิปัสนาและต้องปิด มือถือตลอด  

ปอ:โห เหรอครับ ดีจัง ที่ไหนอ่ะครับ มิน่า พี่นกถึงดูหน้าตาแจ่มใสตลอด

พี่นก: ฉะเชิงเทรา ไปกันหลายคน พวกที่ตึกเรานี่แหล่ะ

ปอ :ผมเคยไปที่…..มา ผมชอบนะ

พี่นก:จริงเหรอเนี่ย

ปอ : ผมบวชมาแล้ว นะครับ  บวชได้พรรษา และได้รับกฐินด้วยนะ

พี่นก: จริงเหรอ  โห ไม่น่าเชือนะเนี่ย

ตี๋: ผมก็บวชแล้วเหมือนกันครับ

พี่นก: โห บวชแล้วเหมือนกัน จริงเหรอเนี่ย  ….ดีนะเนี่ย แหมไม่น่าเชื่อ…ทั้ง 2คน

คุยกันไปเรื่อยๆระหว่างรองาน…………..บลา บลา อีกแล้ว

และ ระหว่งนั้น ก็มี โทรศัพท์เข้มาตลอด ทั้งมือถือ ที่โต๊ะพี่นก ที่โต๊ะพี่ทิพย์  ขอสายพี่นกเข้ามาตลอด

หนุ่มหล่อกับช่างตี๋ ก็ปรึกษาเรื่องงานต่อได้อีก …..สุดท้ายผล…หวยที่ออกคือสามารถทำได้

สุดยอดครับพี่…ขอโทษและขอบคุณนะครับพี่

ไม่เป็นไร…เป็นหน้าที่พี่อยู่แล้วล่ะ

คิดในใจ  …ขอบคุณครับพี่นี่แหล่ะที่ต้องการคำว่าหน้าที่กับคำว่าน้ำใจมันต่างกันมาก แต่พี่ทำเพราะไม่ใช่แค่หน้าที่ครับเพราะพี่ใจดีกับพวกผม  ขอบคุณครับ

พี่นก: ว่าง ๆถ้าสนใจ  ไปด้วยกันมั๊ยล่ะ  นั่งสมาธิน่ะ

ปอ : ได้ครับพี่…ไว้เดี๋ยวคุยกัน  แต่ผมลางานมากไม่ได้ครับ

พี่นก : ได้ไว้มีไปกันเมื่อไรพี่โทรบอก

ขอบคุณครับพี่

ปอและช่างตี๋ลากลับ OFFICE 

…..

ภาพที่พี่นกเห็น  คงไม่นึกว่าเราและช่างตี๋จะเคยบวชแล้ว

แต่ขอบอก…บวชช่วงเข้าพรรษาด้วยล่ะ 5 เดือน ซึ่งภาพที่คนอื่นเห็นเราคงไม่นึกว่าเราจะเคยบวชมาแล้วและอยู่ได้นานขนาดนั้น ตอนที่จะบวชก็ไม่มีคนคิดว่าเราจะสามารถบวชได้นานขนาดนั้นเพราะภาพเราที่คนอื่นเห็นและไม่ทันได้คิดและรู้จักตัวตนแท้จรองของเรา คงคิดว่าอยู่ได้ไม่น่าจะนานแน่ๆ

ช่วงที่บวชนั้น เราได้ขึ้นนั่งธรรมมาศน์ เทศวันพระหลายต่อหลายครั้งมาก

….คนแถวหมู่บ้านเรารักเราและคิดว่าภาพเราเป็นเด็กดีและเด็กเรียนเก่งก็จะไม่แปลกใจที่เราเทศน์

ทั้งที่จริงเพื่อนที่เห็นภาพเราก็คงไม่นึกว่าเราเป็นคนดีขนาดนั้น….ขอบอกว่าวันแม่ซึ่งตรงกับวันพระเราขึ้นเทศน์

แม่เราและคนเฒ่าคนแก่ที่นั่งด้านหน้าร้องไห้เลยนะจะบอกให้

ภาพที่เห็น…อาจจะใช่หรือไม่ใช่  ต้องใช้ใจดูด้วย…

ภาพที่บางคนเห็นว่า “ดี”   แท้จริงแล้วอาจร้ายกาจเกินจะคาดถึง

ภาพที่บางคนเห็นว่า “ร้าย” แท้จริงแล้วอาจดีมากเกินจะคาดคิด

ภาพที่เราใช้เพียงตามองนั้น มันอาจเป็นเพียงภาพลวงตา….ฉะนั้นต้องใช้ใจมองดูด้วย

p1060362.jpg   ภาพนี้อยากให้ดูที่ทรงผม ว่าเคยเห็นกันมั๊ย

p1060359.jpg  ภาพนี้หลายคนไม่เคยเห็นแน่ๆ ลงทุนไปเยอะมาก

img_7603.jpg  ภาพนี้เห็นแล้วคิดถึง

img_6840_bw.jpg  ภาพนี้เห็นแล้วยิ่งคิดถึง

8 Comments »

  1. 1
    แอน Says:

    แต่น้องเชื่อนะ แม้สายตาจะฝ้าฟางเป็นบางทีโดยเฉพาะเวลามองหน้าพี่

  2. 2
    Jeabb Says:

    เอามาจากไหนวะ?

    หมายถึงรูป

    มันหายเหี้ยนไปจากเครื่องเรา

  3. 3

    อ้าว! อ่านตั้งนานนึกว่าพี่จะชมพี่นก

    – พี่มีรูปพวกนี้อีกมั้ยอะ ไม่มีเก็บไว้เลย
    – ผ่านไป 2 ปี หน้าผมโทรมลงไปเยอะมาก สู้พี่ปอไม่ได้เลย คงเส้นคงวา
    – คนในรูปหายไปไหนกันหมดน่ะ

  4. 4
    por Says:

    แอน – ดีแล้วที่เชื่อ จงเชื่อต่อไป

    Jeab – ที่เครื่องเรา จะมีรูปเฉพาะที่มีรูปเราอ่ะ

    smells like7 – จริงๆแล้วชมพี่นกที่เป็นน่ารัก จริงๆ
    – พี่มีเก็บไว้แต่อย่างที่บอก Jeab มีเฉพาะที่มีรูปพี่ด้วย
    – ผ่านไปกี่ปี หน้าก็จะคงอ่อนลงเรื่อยๆ
    – คนในรูปกระจายไปตามทางของแต่ละคนแต่อยู่ในความทรงจำเสมอ(พี่ไปกินที่รานพี่โรส กับเจี๊ยบมาแล้วนะ เขาเปิด ถึง ตี 5)

  5. 5

    ไม่เคยชวนเลย

  6. 6
    Jeabb Says:

    ^
    ^

    ไม่เคยว่างเล้ย

  7. 7

    เขียนใหม่หน่อยดิพี่ … ช่วงนี้ไม่มีคนอื่นเขียนเลย

  8. 8
    Jeabb Live in Vietnam Says:

    Hey friend, how’s going?

    see you next week na.

    call Nui, Champ and Bat for drinking alcohol.


RSS Feed for this entry

Leave a Reply

