รับคำ…

ใจเป็น….นาย

กายเป็น…บ่าว

ปากกับใจต้องตรงกันถึงจะดี

คำพูดนั้นสามารถพูดได้ง่ายๆ…แต่เมื่อพูดแล้วต้องรับผิดชอบกับคำพูดนั้นด้วย เพราะคำพูดที่หลุดออกมาจากปากแล้วมันจะส่งผลถึงเราเขาหรือใครได้ทั้งนั้น

เรามักจะคิดถึงตัวเราเองก่อนเป็นสำคัญ….ทุกคน

คนนั้นว่าเรา / คนนี้ว่าเรา/คนโน้นว่าเรา…ทำไมถึงพูดไม่ดีกับเราแบบนั้นด้วยนะ

คิดและคิด….แล้วก็จะมามัวอยู่ในภวังแห่งความคิดจากการกระทำหรือคำพูดที่เราไม่ชอบ   ตั้งคำถามกับตัวเอง และให้คนรอบข้างช่วยตอบปัญหาของคำพูดว่า….ทำไม?

แต่มีใครเคยคิดบ้างไหมว่า…แล้วคำพูดเราล่ะ ทำร้ายจิตใจใครบ้างหรือป่าว

คำพูดบางคำบางครั้ง…เปรียบเหมือนลม….ผ่านไปเฉยๆ

คำพูดบางคำบางครั้ง…เปรียบเหมือนน้ำ….โชลมจิตใจให้เย็น

คำพูดบางคำบางครั้ง…เปรียบเหมือนไฟ…ร้อนรุ่มเหลือเกิน

คำพูดบางคำบางครั้ง…เปรียบเหมือนมีด…ที่กรีดแทงหัวใจ

คำพูดบางคำบางครั้ง…เปรียบเหมือนได้ทั้งยาดีและยาพิษ…รักษาแผลให้หายทุเลาหรือกัดกินทำลายและทำร้ายให้ร่างกายและจิตใจตายได้

คำพูดยังเป็นอีกหลายสิ่งหลายอย่าง….สำคัญทั้งคนพูดและฟัง….

โดยปกติวิสัยแล้ว…เราก็เป็นคนพูดมาก เรียกได้ง่ายเลย ว่า ปากหมา หมาถึงขั้นเรียกหมาที่สุด

เพราะเรามักพูดตรงพูดจริงและไม่สนใจกับผลอะไรทั้งนั้นเพราะเพื่อนของเราเอง

เราหวังดีกับ”เพื่อนของเรา”จริงๆ ไม่เคยมีใครที่เลิกคบกับเราเลยกลับเป็นฝ่ายที่จะกลัวเราเลิกคบด้วย

ทั้งที่บางครั้งแรงมาก  แรงมากๆ แต่ก็ยังคบกันอยู่ได้  ไม่รู้ว่าทนคนหรือคบทน

เฮ้อ…แสดงว่าบางครั้งเพื่อนมันต้องเกลียดและโกรธเราแน่ๆเลย หลายครั้งจริง  …ขอโทษว่ะเพื่อน

นึกคิดขึ้นมาได้เพราะมีน้องที่ต้องเสียน้ำตากับคำพูดของเราไม่ได้ตั้งใจและไม่คิดด้วย…ขอโทษครับน้อง

ควรจะเป็น……ก่อนพูดทำไมไม่คิด

แต่รูปนี้ไม่ต้องคิด….พูดได้ต็มปาก …หล่อว่ะ

pic_0078.JPG

5 Comments »

  1. 1

    วู้ววว

  2. 2
    Jeabb Says:

    จ้ะ

  3. 3
    De@d End Says:

    อืมมไม่เจอนาน…อ.เผ่าทอง เดี๊ยวนี้ใส่แว่นดำด้วยเหรอ อิ ๆ🙂

  4. 4
    แอน Says:

    ค่ะ หล่อมากๆ หล่อที่สุด หล่อล๊อหล่อ

  5. 5
    nuipanda Says:

    don’t worry na p’por. i know u have a good intention : ) see u ja


RSS Feed for this entry

Leave a Reply

